facebook

นโยบายโซล่าเซลล์ เหมาะสมกับสภาพอากาศไทย จริงหรือ

03 ก.ย. 2567
18:25

นโยบายโซล่าเซลล์ เหมาะสมกับสภาพอากาศไทย จริงหรือ

 

หลังจากพรรคภูมิใจไทยเสนอ 6 นโยบาย แก่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อให้นำไปใช้ในการขับเคลื่อนประเทศ แต่มี1 นโยบายที่น่าสนใจ คือการสนับสนุนติดตั้งโซล่าเซลล์ในครัวเรือนเพื่อให้ประชาชนมีไฟฟ้าใช้และสามาราขายไฟฟ้าให้แก่รัฐได้ เพื่อเป็นการสร้างรายๆได้อีกทาง มองดูผิวเผินเหมือนเป็นโครงการที่น่าสนใจ แต่มีข้อติดขัดที่ทำให้รัฐบาลต้องกลับไปคิดใหม่ 

 

โครงการโซล่าเซลล์ในครัวเรือน เป็นโครงการที่มีมานานแต่พึ่งเริ่มจะมีมาอย่างจริงจังเมื่อปี 2565 หลังจากที่ค่าไฟพุ่งพรวดมากขึ้น ประชาชนก็ต้องหา ทางเลือกอื่นในการ ใช้พลังงาน ซึ่งโซล่าเซลก็เป็รนอีกตัวเลือกที่ลงทุนยาวแต่ได้ผลคุ้มค่า รวมทั้งรัฐบาลก็ดูจะเริ่มสนับสนุนโครงการนี้อย่างจริงจังถึงแม้โซล่าเซลล์ จะเป็นทางเลือกอีกทางแต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงทำให้เป็นข้อจำกัดในการติดตั้ง 

 

ซึ่งโครงการโซล่าเซลล์ครัวเรือนเป็นโครงการที่พรรคภูมิใจไทย เคยเสนอเป็นนโยบายในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ก่อนที่จะถูกปลุกผีขึ้นมาอีกครั้งในการเสนอนโยบายแก่รัฐบาลนางสาวแพทองธาร 

 

ในยุคที่การใช้พลังสะอาดมากขึ้น โซล่าเซลล์ก็ดูเป็นรตัวเลือกที่เหมาะเจาะที่สุด ด้วยสภาพภูมิอากาศประเทศไทยที่มีแดดมากในช่วงฤดูร้อน ก็คุ้มค่าที่จะติดตั้งเพราะในฤดูร้อนของทุกๆปี จำนวนการใข้ไฟฟ้าของประเทศไทยมีมากขึ้น 

 

แต่มีผลดีก็จต้องมีผลเสียเพราะด้วยสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยที่ฤดูร้อน ร้อนจัดถึง 40 องศาทำให้ ประสิทธิภาพของโซลาเซลล์อาจไม่ดีเท่าที่ควร รวมถึงช่วงฤดูฝนที่กินช่วเวลานาน ก็อาจทำให้ประสิทธิภาพของโซล่าเซลลไม่ไดีมากนัก กระแสไฟอาจไม่มากพอต่อค่วามต้องการ ในครัวเรือน จึงเป็นสิ่งที่ต้องมาทบทวนใหม่ 

 

ดังนั้น การที่สนับสนุนโซล่าเซลลในครัวเรือนก็เป็นสิ่งที่ดีแต่ก็คงจะพึ่งเพียงแต่โซลาเซลล์ได้ไม่เต็ม 100เปอร์เซ็นต์ ก็เป็นสิ่งที่ต้เองมาดุกันต่อไปว่ารัฐบาลจะมีแผนรองรับในเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร

ข่าวแนะนำ

กองทัพบก-ม.แม่ฟ้าหลวง-ซีพี-ซีพีเอฟ ร่วมภารกิจส่งอาหารจากใจ
© COPYRIGHT 2024 ROOM44 บริษัท นิวส์รูม 2020 จำกัด