facebook

รองอธิบดีกรมการแพทย์ แถลงสรุปผลคลัสเตอร์ยาดองมรณะ

03 ก.ย. 2567
20:51

รองอธิบดีกรมการแพทย์ แถลงสรุปผลคลัสเตอร์ยาดองมรณะ พร้อมปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน หลังสถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังเฝ้าระวังผู้ป่วยสีแดงอีก 4 ราย 


ความคืบหน้าคดีเหล้ายาดองมรณะ ที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า รพ.นพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ เมื่อเวลา15.00 น.วันที่ 3 ก.ย. 67 นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงผลสรุปสถานการณ์ผู้ป่วยป็นพิษเฉียบพลันหลายราย จากการดื่มสุราเถื่อนผสมเมทานอลและปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) ที่ รพ.นพรัตนราชธานี 


นายแพทย์ไพโรจน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า หลังเกิดเรื่องได้มีการตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอยู่ในระบบโรงพยาบาลรวมทั้งสิ้น 44 ราย กลับบ้าน 30 ราย เสียชีวิต 8 ราย เหลือผู้ป่วยที่กําลังรักษาตัวจํานวนทั้งสิ้น 6 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีแดง 4 ราย อาการยังคงน่าเป็นห่วง ส่วน สีเหลือง 1 ราย และสีเขียว 1 ราย คาดว่าจะสามารถกลับบ้านได้เร็วๆนี้


สําหรับการประชุมวันนี้ทุกฝ่ายเห็นตรงกันแล้วว่าจะปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) แต่ยังคงมีการวอร์รูมสถานการณ์ เพียงแต่ขนาดจะเล็กลง เนื่องจากสถานการณ์เริ่มคลี่คล้าย โดยในส่วนของผู้ป่วย 30 ราย ที่กลับบ้านไปแล้วนั้น แพทย์จะนัดดูอาการในระยะเวลา 1 สัปดาห์ และ 1 เดือน ส่วนทาง กทม. จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตามบ้านเพื่อช่วยเหลือและเยียวยา


ในส่วนของเรื่องผลกระทบกับระบบสายตานั้น นายแพทย์ไพโรจน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ปัญหาของสายตาขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งโรคประจําตัวและการเข้ารับการรักษาว่าเข้าพบแพทย์เร็วหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีผู้ป่วยที่กลับบ้านไปแล้วมีอาการรุนแรงในเรื่องสายตาแต่อย่างใด ทั้งนี้รพ.นพรัตน์ฯ จะมีการอัพเดทสถานการณ์ต่อ เนื่องจากยังคงมีผู้ป่วยอยู่ในระบบอีก 6 ราย และหากมีความคืบหน้าใดๆจะรายงานให้ทราบอีก

ข่าวแนะนำ

กองทัพบก-ม.แม่ฟ้าหลวง-ซีพี-ซีพีเอฟ ร่วมภารกิจส่งอาหารจากใจ
© COPYRIGHT 2024 ROOM44 บริษัท นิวส์รูม 2020 จำกัด