facebook

"ธีระชัย" ถก 9 หน่วยงาน หารือดิจิทัลวอลเล็ต

24 ก.ค. 2567
15:15

โฆษกงบฯ เพิ่มเติม 67 ถก 9 หน่วยงาน หารือ 3 ประเด็นหลักโครงการดิจิทัลวอลเล็ต


เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2567 เวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา นายธีระชัย แสนแก้ว โฆษกกรรมาธิการงบฯ เพิ่มเติมปี 2567 สำหรับการประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 2 วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อตอบข้อซักถามของคณะกรรมาธิการ จำนวน 9 หน่วยงาน ได้แก่ (1) กระทรวงการคลัง (2) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (3) กระทรวงพาณิชย์ (4) สำนักงบประมาณ (5) สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (6) สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (7) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (8) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และ (9) สมาคมธนาคารไทย โดยที่ประชุมคณะกรรมาธิการมีการพิจารณาในประเด็นที่สำคัญ ดังนี้


- การกันเงินไว้เบิกเงินเหลื่อมปี ซึ่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีกำหนดการเปิดลงทะเบียนและการจ่ายเงินอยู่คนละปีงบประมาณ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงว่าการกันเงินไว้เบิกเงินเหลื่อมปีต้องเป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการเบิกจ่ายเงิน ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งนี้ เงื่อนไขของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คือ เมื่อมีผู้ประสงค์เข้าร่วมโครงการ จะมีการตรวจสอบสิทธิ์ว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขของโครงการหรือไม่ ถังประเด็นของรายได้ อายุ และเงินฝาก เมื่อผ่านการตรวจสอบสิทธิ์เรียบร้อยแล้วจะมีระบบตอบกลับไปยังผู้ประสงค์เข้าร่วมโครงการ ซึ่งถือเป็นการเสนอและการสนองอันทำให้เกิดนิติสัมพันธ์ขึ้น และมีผลทำให้สามารถดำเนินการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีได้


- การกำหนดรายการยกเว้นสินค้า (Negative list) ของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ได้กำหนด Negative list จำนวน 15 รายการ และมติของคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตล่าสุด ได้เพิ่มสินค้า Negative list อีก 3 รายการ คือ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องมือสื่อสาร ดังนั้นสินค้า Negative list ทั้งหมดคือ 18 รายการ และรวมธุรกิจบริการอีก 1 รายการ เป็นจำนวน 19 รายการ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สามารถเสนอแก้ไขปรับปรุงรายการสินค้า Negative list เพิ่มเติมได้


- ที่ประชุมคณะกรรมาธิการมีข้อสังเกตว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ต้องดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบของการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในประเด็นผลกระทบของการมีอำนาจเหนือตลาดและการผูกขาด รวมทั้งศึกษาว่าการดำเนินโครงการจะนำไปสู่การเพิ่มสวัสดิการของสังคมหรือผู้บริโภคในส่วนของครัวเรือนอย่างไร


โดยเมื่อที่ประชุมได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 และลงมติรายมาตรา ผลปรากฏว่าคณะกรรมาธิการเสียงข้างมากลงมติเห็นชอบตามร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีกรรมการบางท่านสงวนความเห็นในมาตรา 3 มาตรา 4 และมาตรา 5

ข่าวแนะนำ

"สุวัจน์" แถลงข่าวจัดใหญ่เทนนิสระดับโลก“แอลไลด์ ไทยแลนด์โอเพ่น พรีเซนต์ บายแคล-คอมพ์”
© COPYRIGHT 2024 ROOM44 บริษัท นิวส์รูม 2020 จำกัด