facebook

Self-care ฉบับง่าย ๆ 5 วิธี ที่จะทำให้คุณหลงรักตัวเองทุกวัน

26 ส.ค. 2567
21:38

รู้หรือไม่คะว่า คำว่า Self-care หรือการดูแลตัวเอง ไม่ได้หมายถึงแค่การดูแลร่างกายให้แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการดูแลจิตใจให้มีความสุขและสมดุล เพราะฉะนั้นการดูแลตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยทำให้เรารู้สึกรักและเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น วันนี้เราจึงมี 5 วิธีดูแลตัวเอง มาฝากคุณผู้อ่านทุกคนกันค่ะ


1. ดูแลสุขภาพร่างกายอย่างสม่ำเสมอ

การดูแลสุขภาพกายเป็นขั้นตอนแรกของการรักตัวเอง เริ่มจากสิ่งง่าย ๆ อย่างการนอนหลับให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายบ้าง แม้แต่การเดินเล่นสักนิดทุกวันก็ช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นมากขึ้นได้ อย่าลืมให้ความสำคัญกับการดูแลร่างกาย เพราะร่างกายที่แข็งแรงเป็นพื้นฐานสำคัญของการมีจิตใจที่ดีค่ะ


2. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง

การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง เป็นหนึ่งในวิธีของการดูแลตัวเองแบบหนึ่ง เพราะเราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าผู้คนรอบข้าง สามารถส่งผลต่อความรู้สึกของเราได้ การหันมาสนใจและพูดคุยกับคนที่เรารักให้มากขึ้น สร้างบรรยากาศที่ดีในความสัมพันธ์ ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกดีและรักตัวเองมากขึ้นค่ะ


3. มองโลกในแง่บวก

การดูแลใจตัวเองเริ่มต้นจากการคิดบวก หมั่นพูดดีกับตัวเอง และพยายามมองเห็นข้อดีในทุก ๆ วัน ฝึกใจดีกับตัวเองเมื่อเจอกับความผิดพลาด หรือปัญหา หลีกเลี่ยงการวิจารณ์ตัวเองอย่างรุนแรง และเรียนรู้ที่จะให้อภัยตัวเอง


4. ให้เวลากับสิ่งที่ทำให้จิตใจสงบ

ลองหากิจกรรมที่ทำให้คุณรู้สึกสงบและผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นการทำสมาธิ อ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือทำโยคะ การให้เวลากับตัวเองในสิ่งที่ทำให้ใจสงบจะช่วยให้คุณเชื่อมโยงกับตัวเองได้ดีขึ้น และรู้สึกรักตัวเองมากขึ้น


5. รู้จักจัดการอารมณ์ของตัวเอง

อารมณ์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในทุก ๆ วัน และบางครั้งอารมณ์ลบ ๆ ก็อาจทำให้คุณรู้สึกแย่กับตัวเอง แต่การจัดการอารมณ์อย่างถูกวิธี เช่น การฝึกหายใจลึก ๆ หรือการฝึก Mindfulness จะช่วยให้คุณรับรู้และจัดการกับอารมณ์ได้ดียิ่งขึ้น รู้สึกผ่อนคลายและรักตัวเองมากขึ้น


ข่าวแนะนำ

5 เหตุผลที่ทุกคนควรดื่มน้ำตอนเช้าทันที หลังตื่นนอน
© COPYRIGHT 2024 ROOM44 บริษัท นิวส์รูม 2020 จำกัด