facebook

เคล็ดไม่ลับ 6 วิธี หวีผมอย่างไรช่วยลดผมขาดหลุดร่วง

30 ส.ค. 2567
20:03

เคยสงสัยกันมั้ยคะว่าปัญหาผมขาดหลุดร่วงทุกวันนี้มีสาเหตุมาจากอะไร? ปัจจัยด้านกรรมพันธุ์ ฮอร์โมน หรือการดูแลเส้นผมที่ไม่เหมาะสม แต่รู้หรือไม่คะว่าการหวีผมแบบผิดๆ ก็ส่งผลให้เส้นผมของเราขาดหลุดร่วงได้เช่นกัน วันนี้เราจึงมีเคล็ดไม่ลับ 6 วิธี หวีผมอย่างไรช่วยลดผมขาดหลุดร่วงมาฝากค่ะ


1. หวีก่อนสระผม

ก่อนการสระผมทุกครั้งควรหวีผมเพื่อให้เส้นผมไม่พันกัน ซึ่งจะช่วยลดการขาดหลุดร่วงขณะ สระผม และยังช่วยให้เราสามารถทำความสะอาดเส้นผมได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้การหวีผมก่อนสระยังช่วยให้ผมนุ่มลื่นขึ้นอีกด้วย


2. ไม่ควรหวีผมขณะผมเปียก

หลังจากสระผมเรียบร้อยแล้วควรซับผมด้วยผ้าเพื่อซับน้ำออกให้หมดก่อน และเป่าผมให้ผมแห้งด้วยลมเย็น เมื่อผมแห้งดีแล้วจึงค่อยๆ หวีผมอย่างเบามือ เพื่อลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผม


3. หยุดหวีด้วยการกระชากผม

เวลาที่ผมพันมากๆ สาวๆหลายคนอาจหวีผมและเผลอกระชากผม จนทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วงง่าย นอกจากจะทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วงแล้วยังอาจทำให้หนังศีรษะอักเสบได้ ควรหวีอย่างเบามือและค่อยๆ หวีทีละส่วนเพื่อป้องกันการขาดหลุดร่วง


4. อย่าหวีผมถี่จนเกินไป

การหวีผมบ่อยๆ สามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบนหนังศีรษะได้ แต่การหวีผมถี่จนเกินไปอาจกลายเป็นการกระตุ้นให้ผมร่วงง่ายขึ้นได้ ควรหวีผมเพียงแค่พอประมาณและหลีกเลี่ยงการหวีที่ถี่เกินไป


5. การเลือกหวีอย่างเหมาะสม

การเลือกหวีก็มีความสำคัญมาก หลีกเลี่ยงหวีที่คมเกินไปหรือหวีที่ทำจากพลาสติก เนื่องจากอาจทำร้ายหนังศีรษะจนเกิดการอักเสบและทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่าย การใช้หวีที่ทำจากไม้จะปลอดภัยและเป็นมิตรกับเส้นผมมากกว่า


6. ทำความสะอาดหวีเป็นประจำ

หวีที่สกปรกและขาดการทำความสะอาดสามารถส่งผลเสียต่อเส้นผมได้ ควรทำความสะอาดหวีเป็นประจำด้วยการแช่น้ำอุ่นที่ผสมกับสบู่หรือแชมพูเพื่อทำความสะอาด จากนั้นเป่าให้แห้งก่อนนำมาใช้ในครั้งต่อไป


การหวีผมบ่อยๆ ช่วยให้ผมเงางามจริงหรือไม่?

การหวีผมบ่อยๆ จะช่วยให้ผมเงางาม ผมสวย และแข็งแรงนั้นเป็นเพียงความเชื่อเท่านั้น เนื่องจากการวิจัยพบว่าการหวีผมบ่อยๆ ต่อวันไม่ได้ช่วยให้ผมสวยเงางาม แต่กลับเพิ่มความเสี่ยงในการกระตุ้นรากผม ทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ง่ายกว่าเดิม และยังเป็นสาเหตุให้ผมแห้งเสียและแตกปลายเพิ่มขึ้นอีกด้วย


ข่าวแนะนำ

5 เหตุผลที่ทุกคนควรดื่มน้ำตอนเช้าทันที หลังตื่นนอน
© COPYRIGHT 2024 ROOM44 บริษัท นิวส์รูม 2020 จำกัด