facebook

เปิดทริค 10 ข้อดีของการเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม

01 ก.ย. 2567
17:40

ทุกวันนี้ในโลกที่เต็มไปด้วยความรวดเร็ว และการแข่งขัน การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อาจเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ใครหลายๆคนมองข้ามไป แต่รู้หรือไม่คะว่าการนอนเร็ว พักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะการนอนก่อนช่วง 4 ทุ่ม เป็นต้นไป จะช่วยเสริมให้ร่างกายของเรามีสุขภาพแข็งแรงมากยิ่งขึ้น วันนี้เรามี 10 ข้อดี ของการนอนไวมาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ


นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ได้พูดถึงผลเสียของพฤติกรรมการนอนดึกไว้ว่า การนอนดึก พักผ่อนน้อยจะทำให้ 5 อวัยวะหลักในร่างกายของเราเสื่อมเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสมอง หัวใจ หลอดเลือด ต่อมไร้ท่อ และภูมิคุ้มกันร่างกาย แต่ถ้าหากเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน นอนไวก่อน 4 ทุ่มเป็นต้นไป จะส่งผลดีต่อร่างกายดังนี้


1. สมองสร้างเคมีสุข

สมอง เปรียบเสมือนหัวเรือใหญ่ ในการแจกงานให้อวัยวะต่าง ๆ แม้แต่เวลานอนก็ยังมอบรางวัลให้ร่างกาย ทั้งเคมีนิทรา (เมลาโทนิน), เคมีสุข (เซโรโทนิน) และฮอร์โมนเพศ แถมยังมีเคมีบำรุงออกมาควบคุมระบบในตัวเราให้ทำงานราบรื่น ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น สร้างเกราะป้องกันอาการป่วยได้ด้วย


2. สร้างเคมีหนุ่มสาว

ใครที่อยากหน้าเด็กฟังทางนี้ การนอนเร็วไม่เกิน 4 ทุ่ม สมองจะช่วยผลิตโกรทฮอร์โมนธรรมชาติให้ เรียกง่ายๆว่า ยิ่งนอนเร็ว หน้ายิ่งเด็กไม่เกินจริง


3. ความจำดีขึ้น

การศึกษาจากสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน (APA) ระบุว่า คนที่นอนหลับได้แค่ราว 4 ชั่วโมงต่อคืน ติดต่อกันนาน ๆ มีผลต่อความจำ สมาธิ และอุบัติเหตุมากขึ้น นั่นก็เพราะเวลาเรานอน สมองจะมีกลไกช่วยจัดระเบียบคล้ายกับการแยกอีเมลขยะออกไป แต่ถ้าเราอดนอน เราจะรู้สึกมึน ลืมง่าย หรือไม่ก็ลิ้นพันกัน คิดอย่างพูดอย่าง ดังนั้น ต้องนอนให้เต็มอิ่มจะได้เป็นการชาร์จแบตให้สมอง


4. คุมความดันโลหิตได้

การนอนหลับเร็วจะช่วยให้ระบบประสาทอัตโนมัติทั้งหลายและกลไกทางชีววิทยาที่เป็นเหมือนฟันเฟืองขนาดจิ๋วทำงานซับซ้อน ช่วยควบคุมหัวใจและความดันโลหิตให้สงบลง ไม่แกว่งขึ้น-ลงง่ายเหมือนกับตอนตื่นนอน


5. ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนสึกหรอ

การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ สมองของเราก็จะได้พักผ่อน กล้ามเนื้อได้คลายตัว หัวใจสงบขึ้น ความดันลด เพราะฉะนั้นการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ จึงเปรียบเหมือนเข้าอู่ซ่อมร่างกายที่สึกหรอไปจากการทำงานหนักทั้งวัน


6. ลดความเสี่ยงโรคอ้วน

การนอนเร็วจะทำให้เราไม่หิวกลางดึก นอกจากนี้ร่างกายของเรายังมีกลไกดับหิวด้วยการสร้างเคมีดับหิวขึ้นมา ทำให้การนอนเร็วช่วยคุมน้ำหนักตัวได้ดีกว่า อีกทั้งยังกระตุ้นเตาเผาในร่างกายให้ทำงานได้ดี ช่วยให้ไม่อ้วนง่าย ไม่สร้างเคมีเก็บไขมันมากด้วย


7. มีความสุขง่ายขึ้น

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยทำให้สมองได้พักผ่อน ความจำดี มีสมาธิ ไม่รู้สึกอารมณ์เสียตลอดทั้งวันด้วยนะคะ


8. ร่างกายได้ล้างพิษ

เวลาที่เรานอนจะเป็นช่วงเวลาที่อวัยวะอย่างตับ ไต ลำไส้ ซึ่งเป็นอวัยวะที่ช่วยล้างพิษ ทำงานได้ดีขึ้น


9. ไม่เสี่ยงโรคกำเริบ

โรคเก่าที่อาจกำเริบได้ในมนุษย์นอนดึกก็คือ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ความดันสูง เบาหวาน ภูมิแพ้ โรคเครียดซึมเศร้ารวมไปถึงโรคมะเร็ง การนอนดึกทำให้ร่างกายเหนื่อยเพิ่มขึ้น โดยใช่เหตุ คิดง่าย ๆ ว่าเหมือนกับเครื่องยนต์ต้องทำงานเกินเวลาก็จะพาให้โรคที่พกอยู่ตามอวัยวะต่างๆพากันแผลงฤทธิ์ขึ้น


10. ป้องกันแก่

ใครที่ไม่อยากแก่ไว อย่าลืมรีบชวนกันนอนตั้งแต่หัวค่ำนะคะ เพราะแค่นอนก็ช่วยเสริมสร้างความหนุ่มสาว และช่วยลดปัจจัยเสี่ยงทั้งหลายไม่ให้ทำร้ายร่างกายก่อนวัยอันควร จึงป้องกันความเสื่อมชราได้ด้วย


ข่าวแนะนำ

5 เหตุผลที่ทุกคนควรดื่มน้ำตอนเช้าทันที หลังตื่นนอน
© COPYRIGHT 2024 ROOM44 บริษัท นิวส์รูม 2020 จำกัด