facebook

ไขข้อสงสัยอยากหุ่นดี ต้องงดข้าวจริงหรือ?

02 ก.ย. 2567
21:51

ไขข้อสงสัยอยากหุ่นดี ต้องงดข้าวจริงหรือ?

สายเฮลตี้อย่างเรา แน่นอนว่าบางครั้งก็มีช่วงชีสเดย์ ปล่อยใจจอยๆไปกับการรับประทานของอร่อย ทั้งของคาว ของหวาน รู้ตัวอีกทีน้ำหนักเจ้ากรรมก็ดันเพิ่มขึ้นมาซะแล้ว การควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย เพื่อลดน้ำหนัก จึงเป็นสิ่งแรกที่ทุกคนนึกถึง ซึ่งหลายคนอาจจะเคยได้ยินและสงสัยว่า อยากลดน้ำหนักไว ควรงดข้าว ที่จริงแล้วเป็นวิธีที่ถูกต้องหรือไม่?? วันนี้เราจะชวนคุณผู้อ่านทุกคนมาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ


คาร์โบไฮเดรต: ตัวร้ายหรือผู้ช่วย?

หลายคนเชื่อว่าการหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในร่างกายและนำไปเก็บเป็นไขมัน แต่ในความเป็นจริงนั้น อาหารแต่ละชนิดที่ปริมาณ 100 กรัมเท่ากัน ข้าวให้พลังงาน 133 กิโลแคลอรี ในขณะอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตแบบเดียวกัน เช่น ขนมปัง ให้พลังงาน 267 กิโลแคลอรี เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ให้พลังงาน 400 กิโลแคลอรี ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ให้พลังงาน 160 กิโลแคลอรี ซึ่งล้วนให้พลังงานสูงกว่าการกินข้าวทั้งสิ้น


แม้กระทั่งอาหารคลีนที่นิยมรับประทานกัน ก็มีแคลอรีสูงกว่าข้าวในปริมาณที่เท่ากัน แบบที่ทุกคนอาจจะนึกไม่ถึง อาทิ อกไก่ไม่ติดหนัง ให้พลังงาน 173 กิโลแคลอรี เนื้อปลาไม่ติดหนัง ให้พลังงาน 173 กิโลแคลอรี เนื้อวัวไม่ติดมัน ให้พลังงาน 233 กิโลแคลอรี หมูย่าง ให้พลังงาน 333 กิโลแคลอรี


ดังนั้นการกินข้าวไม่ได้ทำให้อ้วนอย่างที่คิด แต่สาเหตุที่ทำให้อ้วนนั้นเป็นเพราะใช้พลังงานน้อยกว่าสิ่งที่กินเข้าไปในแต่ละวัน


กินข้าวอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ?

การควบคุมน้ำหนักไม่จำเป็นต้องงดคาร์โบไฮเดรตทั้งหมด แต่ควรเลือกชนิดของคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพ เช่น

1. ข้าวกล้อง และ ขนมปังโฮลวีท - เป็นแหล่งของใยอาหารและวิตามิน

2. ผลไม้ และ ผัก - ให้วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารที่สำคัญ

3. เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น ปลา และ อกไก่ - ให้โปรตีนที่มีคุณภาพสูง


ข่าวแนะนำ

5 เหตุผลที่ทุกคนควรดื่มน้ำตอนเช้าทันที หลังตื่นนอน
© COPYRIGHT 2024 ROOM44 บริษัท นิวส์รูม 2020 จำกัด